Viện Địa lý tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai kế hoạch năm 2017

23/01/2017 11:59
Ngày 19 tháng 01 năm 2017, tại Hội trường tầng 9 nhà A27, Viện Địa lý đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai kế hoạch năm 2017 đã được tổ chức với sự tham dự của các đại biểu, lãnh đạo Chi ủy, các nhà khoa học và toàn thể cán bộ viên chức các phòng, trạm trực thuộc Viện Địa lý.

Các đai biểu làm lễ chào cờ tại Hội nghị

Đại biểu Việnn Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tham dự Hội nghị có ông Đặng Việt Tiến - Phó trưởng ban Tổ chức cán bộ, TS. Hà Quý Quỳnh - Trưởng ban Ứng dụng và triển khai Công nghệ, PGS.TS Đặng Xuân Phong - Phó trưởng ban Kế hoạch tài chính và một số chuyên viên. Về phía Viện Địa lý, tham dự Hội nghị có các đại biểu nguyên là Viện trưởng, Phó Viện trưởng Viện Địa lý qua các thời kỳ, các thế hệ cán bộ công chức viên chức Viện Địa lý qua các thời kỳ cùng toàn thể các cán bộ công chức viên chức và người lao động đang làm việc tại các phòng, trạm trực thuộc Viện Địa lý. Bên cạnh đó, tới dự Hội nghị còn có các nhà khoa học trẻ của Bộ Khoa học và Công nghệ quốc gia Lào đang tham gia học tập tại Viện địa lý.


Toàn cảnh Hội nghị
 
Tổng kết công tác năm 2016, TS. Đào Đình Châm - Viện trưởng Viện Địa lý đã tóm lược những thành quả chính mà tập thể Viện đã đạt được trong năm qua, trong đó:
 
Về công tác tổ chức - cán bộ:  năm 2016, Viện đã bổ nhiệm lại 3 Trưởng phòng, 4 Phó Trưởng phòng; bổ nhiệm mới 01 Phó Trưởng phòng phụ trách và 2 Phó Trưởng phòng và tương đương, đặc biệt, từ ngày 01/08/2016, TS. Đào Đình Châm, Bí thư Chi bộ, Phó Viện trưởng Viện Địa lý giữ chức Viện trưởng. Đồng thời, năm qua Viện đã hoàn thành việc rà soát, bổ sung quy hoạch lãnh đạo các cấp giai đoạn 2016 - 2021, hoàn thành công đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức Viện với kết quả là 12 CBVC của Viện đã hoàn thành XSNV, 66 CBCCVC hoàn thành tốt nhiệm vụ và 7 CBVC hoàn thành nhiệm vụ; hoàn thành xét nâng lương thường xuyên cho các cán bộ của Viện, đặc biệt năm 2016 có 4 viên chức ở ngạch NCV trình độ TS được xét đặc cách vào ngạch NCVC không qua thi tuyển; Bên cạnh đó, trong năm qua, các chế độ lương BHXH, phụ cấp độc hại, thai sản, nghỉ ốm… được giải quyết kịp thời, đúng quy định; hoàn thành thủ tục kéo dài thời gian công tác cho 2 cán bộ, giải quyết thủ tục nghỉ hưu theo chế độ cho 05 viên chức. Hiện tại, lực lượng nghiên cứu tại Viện: 1 Giáo sư; 5 Phó Giáo sư, 2 TSKH, 05 NCVCC, 21 TS, 23 NCVC, 60 ThS, 27 KS, CN. Ban lãnh đạo Viện gồm: 1 Viện trưởng, 2 Phó Viện trưởng.
 

TS. Đào Đình Châm - Viện trưởng Viện Địa lý tổng kết công tác năm 2016 và phương hướng năm 2017

Về hoạt động Khoa học và Công nghệ: Năm 2016, Viện Địa lý chủ trì thực hiện: 9 nhiệm vụ KH&CN cấp Nhà nước thuộc các Chương trình, Dự án, Quỹ KHCN khác nhau. Trong đó, có 03 đề tài độc lập cấp nhà nước, 01 đề tài cấp Quốc gia thuộc Chương trình KC.09/16-20, 01 đề tài thuộc Quỹ NAFOSTED bắt đầu thực hiện từ năm 2016; 04 đề tài chuyển tiếp từ những năm trước sang; 01 dự án thuộc nhiệm vụ điều tra cơ bản đã nghiệm thu cấp cơ sở. Viện cũng đã thực hiện 13 đề tài cấp Viện Hàn lâm KHCNVN; 04 hợp đồng KH&CN với địa phương;14 đề tài cấp cơ sở; 08 nhiệm vụ khoa học cơ sở dành cho cán bộ trẻ; 08 Hợp đồng dịch vụ.

Về công tác xây dựng tiềm lực Khoa học và Công nghệ: năm 2016, Viện Địa lý làm Chủ đầu tư triển khai thực hiện 04 dự án, gồm: 1) Dự án Đầu tư thiết bị chiều sâu (2015 - 2018); 2) Dự án Đầu tư nâng cấp Trạm nghiên cứu Tổng hợp TNMT miền Trung (2015 - 2016); 3) Dự án cải tạo Nhà A27 (2016 - 2018; 4) Dự án Xây dựng Trạm quan trắc, nghiên cứu tài nguyên và môi trường đồng bằng Bắc Bộ (2016 – 2018). Đặc biệt trong năm 2016, Phòng Phân tích Thí nghiệm Tổng hợp Địa lý đã bổ sung được 25 chỉ tiêu nâng lên thành 31 chỉ tiêu phân tích được công nhận đạt chuẩn mực ISO/IEC 17025:2005 (VILAS) của Văn phòng Công nhận chất lượng (BOA) - Bộ KH&CN.

Về hoạt động hợp tác quốc tế: năm qua, Viện Địa lý đã đón 19 lượt Nhà khoa học từ các nước như: Nga, Ba Lan, Ấn Độ, Đài Loan, Thái Lan, Indonesia, Lào,... Viện Địa lý đã tổ chức cho 18 lượt cán bộ đi công tác và trao đổi khoa học ở nước ngoài (Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Cộng hòa Séc, Nhật Bản, Đài Loan). Viện đã tổ chức thực hiện 04 biên bản ghi nhớ với các đối tác nước ngoài (Nga, Đài Loan, Nhật Bản, Úc). Nhiệm vụ KHCN theo Nghị định thư hợp tác với Viện Địa lý Thái Bình dương thuộc Phân viện Viễn Đông, Viện HL Khoa học Nga do PGS.TSKH. Nguyễn Văn Cư làm chủ nhiệm đã được thông qua và sẽ được triển khai từ 2017. Viện Địa lý đã chủ trì và phối hợp với Hội Quan sát Trái đất Đài Loàn tổ chức 01 Hội thảo quốc tế về Giám sát tai biến khí tượng, thủy văn bằng công nghệ quan trắc Trái đất với 35 Nhà khoa học trong và ngoài nước tham dự.

Về công tác đào tạo: để phát triển nguồn nhân lực cho Viện và đồng thời phát triển mối quan hệ hợp tác quốc tế, năm qua, Viện Địa lý cử 01 cán bộ đi đào tạo Tiến sĩ tại Thái Lan. Như vật hiện nay, Viện có 3 cán bộ đang là NCS trình độ tiến sĩ đào tạo ở nước ngoài (Úc, Thái Lan và Đài Loan). Năm 2016, Viện có 3 cán bộ đã bảo vệ thành công luận văn Thạc sỹ ở nước ngoài. Bên cạnh đó, công tác đào tạo Sau đại học cũng đạt được nhiều kết quả tốt. Từ ngày 01/10/2016 Hồ sơ của các NCS đã được Học viện KHCN bàn giao lại cho Viện Địa lý quản lý; Hiện nay, cơ sở đào tạo Viện Địa lý có 26 NCS đang được học tập và nghiên cứu ở 03 mã ngành: Địa lý TN, Địa lý TN&MT, Thủy văn học, trong đó, có 05 NCS mới tuyển sinh năm 2016. Năm 2016, Khoa Địa lý có 03 NCS bảo vệ cấp cơ sở, 02 NCS bảo vệ thành công luận án cấp Học viện. Các cán bộ của Viện Địa lý đang tham gia hướng dẫn 19 NCS, 04 HV cao học và 12 sinh viên Đại học chủ yếu ở các cơ sở đào tạo trong nước. Hiện tại, Viện có 10 cán bộ đang tham gia đào tạo trình độ tiến sĩ tại các cơ sở đào tạo trong nước; 01 cán bộ đã bảo vệ tại HĐ chấm luận án cấp cơ sở và chuẩn bị bảo vệ LATS cấp Học viện; 09 cán bộ đang theo học trình độ thạc sĩ (trong đó có 02 học viên đã bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ).

Về công bố khoa học: Năm 2016, Viện Địa lý đã đã công bố 37 bài báo khoa học đăng trên các Tạp chí, kỷ yếu Hội nghị trong nước và nước ngoài.

Về công tác cải cách tin học và hành chính: Viện đã cải tiến và đổi mới các hoạt động của cơ quan đưa lên trang Web của Viện; đã và đang xây dựng hạ tầng mạng thông suốt; hoàn thiện các hoạt động nghiệp vụ đảm báo tính thống nhất và thuận tiện cho việc ban hành các văn bản trong Viện.

Về Công tác quản lý tài chính: Công tác xây dựng và triển khai dự toán NSNN theo đúng Luật Ngân sách,Nghị định, thông tư hướng dẫn về công tác tài chính của các bộ ngành có liên quan, đảm bảo nguồn thu sự nghiệp theo dự tóan được giao và đảm bảo nguồn kinh phí cho hoạt động của Viện.

Về công tác thi đua, khen thưởng: Trong năm qua, 17/17 phòng, trạm của Viện được công dạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, 17 Cá nhận đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”; 23 Cá nhân nhận Giấy khen của Viện trưởng và 75 Cá nhân đạt Lao động tiên tiến.

Về công tác tổ chức và hoạt động của tổ chức đoàn thể

Hoạt động của Chi bộ: Chi ủy và lãnh đạo Viện Địa lý đã cụ thể hóa và chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động theo các định hướng về nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu triển khai công nghệ thuộc các thế mạnh, hướng ưu tiên của đơn vị. Chi ủy đã chú trọng xây dựng, bổ sung, điều chỉnh và tổ chức thực hiện Quy chế hoạt động; giữ vững nề nếp, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng; đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ; không ngừng nâng cao vai trò lãnh đạo, năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, xây dựng Chi bộ trong sạch vững mạnh. Đảng viên tích cực tham gia học tập, quán triệt đầy đủ các Nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà Nước, tiếp tục xây dựng môi trường nghiên cứu khoa học chuyên nghiệp; thực hiện tốt công tác văn hóa công sở, nơi làm việc.

Hoạt động của Công đoàn Viện: Năm 2016, Công đoàn Viện đã chủ động tổ chức tốt các hoạt động công tác công đoàn, chăm lo đến đời sống cán bộ, viên chức đã và đang công tác tại Viện; Phát động, tổ chức có hiệu quả các phong trào ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng của thiên tai bão lũ, ngập lụt, v.v...; Phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức tốt các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ do Công đoàn Viện Hàn lâm và các tổ chức xã hội khác phát động và tổ chức thực hiện.

Hoạt động của Đoàn Thanh niên: Năm 2016, Đoàn Thanh niên của Viện cũng đã tổ chức thành công Đại hội Chi đoàn nhiệm kỳ 2017 - 2019, đã bầu ra được BCH mới khá năng động, sáng tạo, nhiệt huyết, có sức trẻ, tiếp tục đóng góp vào sự phát triển chung của Viện. Các đoàn viên đã tích cực tham gia Hội nghị Khoa học thanh niên Viện Hàn lâm KHCNVN; tổ chức nhiều hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước; tổ chức được nhiều phong trào thiện nguyện như “Hiến máu nhân đạo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, ủng hộ, quyên góp xây dựng Đền thờ Ngã Ba Đồng Lộc...; Các đoàn viên Chi đoàn tham gia tích cực Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết và Chỉ thị của Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Ngoài ra, phong trào thể dục thể thao của Chi đoàn cũng được các đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia: bóng đá, bóng bàn.
 

Ghi nhận những kết quả của các tập thể và cá nhân, PGS. TS. Uông Đình Khanh - phó Viện trưởng Viện Địa lý đã công bố các Quyết định của Viện trưởng về tặng thưởng cho các phòng, trạm trực thuộc và 17 Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 23 cán bộ có thành tích xuất sắc năm 2016.
 

Viện trưởng tặng danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở" cho các cán bộ đạt thành tích xuất sắc năm 2016 của Viên Địa lý



Viện trưởng tặng Giấy khen cho các cán bộ đạt thành tích nổi bật năm 2016 của Viên Địa lý

 
Để triển khai các kế hoạch và hoạt động của tập thể Viện Địa lý năm 2017, Viện trưởng đã đưa ra các phương hướng như sau:

Về công tác Tổ chức - cán bộ

Rà soát, chỉnh sửa, cập nhật “Quy chế thực hiện dân chủ hoạt động ở cơ quan”, Quy chế làm việc, nội quy cơ quan và hoàn thiện một số văn bản quy định khác phù hợp với yêu cầu thực tế hiện nay.

Tiếp tục Rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp Viện và cấp đơn vị trực thuộc giai đoạn 2016 – 2021 và xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp Viện và cấp đơn vị trực thuộc giai đoạn 2021 – 2026.

Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, kiện toàn đội ngũ cán bộ nghiên cứu khoa học; làm rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm của CBCCVC trong việc thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ KHCN trong giai đoạn hiện nay cho từng cán bộ nghiên cứu trong Viện.

Nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng viên chức, ký kết hợp đồng lao động, quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đúng quy định.

Thực hiện nghiêm túc công tác phân loại, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ, giới thiệu ứng cử, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan theo phân cấp quản lý cán bộ nhằm nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức.
 
Về công tác nghiên cứu KH&CN

Triển khai 12 nhiệm vụ KH&CN cấp Nhà nước; Triển khai 13 đề tài cấp VAST; Hoàn thành các sản phẩm và tiến hành nghiệm thu kết quả 04 đề tài cấp VAST thuộc 07 hướng ưu tiên; Triển khai và làm thủ tục nghiệm thu 03 hợp đồng KH&CN với địa phương; Triển khai 15 đề tài cấp cơ sở và 04 nhiệm vụ KH cơ sở dành cho cán bộ trẻ; Thực hiện các hợp đồng dịch vụ, chủ yếu là các hợp đồng quan trắc và phân tích môi trường.

Tăng cường công tác quản lý các đề tài và tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ KH&CN các cấp; Ban hành Quy định về quản lý, triển khai thực hiện đề tài KHCN các cấp ở tổ chức chủ trì thực hiện.

Tích cực xây dựng đề xuất nhiệm vụ KHCN các cấp theo cả hướng nghiên cứu cơ bản và hướng nghiên cứu ứng dụng, chú trọng đến các hướng nghiên cứu vốn là thế mạnh của Viện.

Bên cạnh đó, Viện trưởng nhấn mạnh về Kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị, đó là tiếp tục triển khai và hoàn thành 04 dự án về xây dựng tiềm lực KH&CN tại Viện theo đúng kế hoạch.
 

Về hế hoạch HTQT, đào tạo và xuất bản

Tiếp tục duy trì, củng cố các mối quan hệ hợp tác quốc tế (HTQT) với các đối tác truyền thống (như Nga, Ucraina, Đức, Bỉ, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan,…); mở rộng HTQT với các nước mới để xây dựng các nhiệm vụ HTQT cấp Viện HL KHCNVN, nhiệm vụ KHCN theo nghị định thư.

Xây dựng kế hoạch và tổ chức Hội nghị quốc tế về Quan trắc Trái đất và Thiên tai (ICEO&NH). Dự kiến tổ chức vào tháng 11/2017.

Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đào tạo Sau đại học của Khoa Địa lý theo phân cấp của Học viện Khoa học và Công nghệ; Phối hợp chặt chẽ với Học viện Khoa học và Công nghệ trong công tác đào tạo sau đại học: Quản lý hồ sơ NCS, kế hoạch lịch học và giảng dạy các môn học,... Năm 2017 dự định mở mới 01 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ ngành bản đồ, viễn thám và GIS; xây dựng đề án đào tạo thạc sỹ tương đương với các mã ngành đào tạo tiến sĩ của Viện hiện có.

Đẩy mạnh công bố khoa học cả về số lượng, chất lượng trên các tạp chí trong và ngoài nước, đặc biệt là công bố trên các tạp chí quốc tế đạt chuẩn quốc tế; Tích cực xuất bản sách, giáo trình, chuyên khảo phục vụ nghiên cứu khoa học và đào tạo SĐH.
 
Về kế hoạch triển khai các công tác khác của Viện:
 
Công tác cải cách tin học và cải cách hành chính:

Đẩy mạnh tin học hoá, nâng cao công tác cải cách hành chính; tăng cường mạnh mẽ việc sử dụng công nghệ thông tin (công nghệ mạng, thư viện điện tử, Internet...) trong nghiên cứu và triển khai.

Nâng cấp, cải tiến trang Web của Viện dễ cập nhật, khai thác sử dụng; Xây dựng và đưa lên trang Web của Viện những văn bản pháp lý như các Quy chế của nhà nước và của Viện ban hành; các biểu mẫu về: Hợp đồng thuê khoán chuyên môn sử dụng cho đề tài các cấp, tổ chức - cán bộ, hợp tác quốc tế, thuế....

Nâng cấp hệ thống Email cho tất cả các CBCCVC và người lao động, trợ giúp gửi thông tin nhanh chóng, an toàn.

Cập nhật, bổ sung về hướng dẫn thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản để đảm báo tính thống nhất và thuận tiện cho việc soạn thảo văn bản trong đơn vị.

Về công tác tổ chức đoàn thể: Các tổ chức đoàn thể tiếp tục quán triệt và chấp hành nghiêm túc, vận dụng sáng tạo Nghị quyết của Chi bộ, sự chỉ đạo, hướng dẫn của tổ chức cấp trên; chủ động đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, đa dạng, phong phú và có giá trị đối với đời sống xã hội, phù hợp với tâm lý của đảng viên, đoàn viên, hội viên để thu hút được nhiều người tham gia.
 

Ông Đặng Việt Tiến phát biểu tại Hội nghị

 
Ghi nhận, biểu dương và chúc mừng các thành tích của Viện Địa lý trong năm 2016,  PGS.TS. Đặng Việt Tiến - Phó Trưởng ban Tổ chức cán bộ Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho rằng năm vừa qua, Viện đã kiện toàn công tác tổ chức cán bộ, cảm ơn sự đóng góp của các cán bộ công chức viên chức và các thế hệ lãnh đạo thời kỳ trước vào các thành tích của Viện, đồng thời mong muốn những năm tiếp theo, Viện tiếp tục kiện toàn cơ sở vật chất của đơn vị, động viên các đ/c tham gia viết báo công bố trên các tạp chí trong nước và quốc tế, thực hiện đúng quy định về công tác tinh giảm biên chế.
 

Tham dự Hội nghị tổng kết năm 2016 của Viện Địa lý còn có các học viên quốc tế đến từ Bộ Khoa học và Công nghệ quốc gia Lào
 
Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai kế hoạch năm 2017 của Viện Địa lý lần đầu tiên trong nhiệm kỳ mới của tân Viện trưởng Đào Đình Châm, lần đầu tiên được tổ chức tại Hội trường tầng 9 - Hội trường mới của Viện sau hoạt động cải tạo, tu bổ và sửa chữa nhà A27 phục vụ cho công tác hoạt động nghiên cứu khoa học của Viện đã diễn ra thành công tốt đẹp./.
Liên kết website khác