Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Viện Địa lý

12/11/2013 03:25
Ngay từ sáng sớm, rất nhiều cán bộ Viện Địa lý đã có mặt tại tiền sảnh Hội trường lớn Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam để chuẩn bị hậu cần và tiếp đón đại biểu tới dự lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Viện Địa lý. Bênh cạnh đó, nhiều người nguyên là cán bộ Viện Địa lý dù đã về hưu nhưng cũng đến dự lễ kỷ niệm từ rất sớm để có dịp gặp lại đồng nghiệp, ôn lại những kỷ niệm vui buồn và trao đổi những điều mới lạ trong cuộc sống.

Trước giờ khai mạc, cán bộ trẻ của Viện Địa lý luôn tất bật với công tác trang hoàng khu vực tiền sảnh và hành lang của hội trường bằng những lẵng hoa rực rỡ với những tấm ruy băng chúc mừng của rất nhiều các tập thể, cá nhân gửi tới dự buổi lễ kỷ niệm bên cạnh những tấm áp phích giới thiệu chi tiết từng phòng chuyên môn, các trạm nghiên cứu của Viện Địa lý.
 






Hợp xướng "Tiếng gọi non sông" do tập thể cán bộ Viện Địa lý trình bày
bắt đầu chương trình văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Viện Địa lý




Lê Thành Trí với ca khúc "Dấu chân phía trước"



Hằng Nga với ca khúc "Ở hai đầu nỗi nhớ"



Tốp ca nữ "Mùa xuân đầu tiên"





Hợp xướng "Bài ca Địa lý" khẳng định những nỗ lực và quyết tâm của cán bộ Viện Địa lý
trên những chặng đường đã qua và cùng hướng đến thành công phía trước

 
Bằng những tiết mục “cây nhà lá vườn”  dàn đồng ca địa lý đã khởi đầu buổi lễ kỷ niệm bằng hợp xướng “Tiếng gọi non sông”, các tiết mục đơn ca và tốp ca nối tiếp nhau trước khi kết thúc chương tình văn nghệ bằng hợp xướng “Bài ca Địa lý” đã mang lại không khí ấm áp, thân tình và trang trọng cho buổi lễ.
 
Tới dự Lễ kỷ niệm chia vui cùng tập thể cán bộ Viện Địa lý có rất nhiều các đồng chí là lãnh đạo  và nguyên là lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo các ban chức năng, các viện nghiên cứu chuyên ngành thuộc Viện Hàn lâm, lãnh đạo Viện Địa lý qua các thời kỳ, đại diện một số bộ, ban, ngành, các địa phương, Hội Địa lý Việt Nam, các trường Đại học, Viện nghiên cứu thuộc lĩnh vực Địa lý.
 
Đại diện các Bộ, Ban, Ngành ở trung ương và các địa phương, các trường Đai học gồm:
 
- Ông Lê Quang Thành, Quyền Vụ trưởng Vụ TN&XH, Bộ Khoa học và Công nghệ,
- GS.TS Nguyễn Cao Huần, Chủ tịch Hội Địa lý Việt Nam
- GS.TS Trương Quang Hải, Phó Chủ tịch Hội Địa lý Việt Nam
- Ông Lê Đức Ngân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nam Định,
- Ông Lê Văn Hiền, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Thái Bình,
- PGS. TS. Trần Viết Khanh, Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên.
- PGS. TS. Lê Đình Thành, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thủy lợi
- PGS. TS. Lê Hải An, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Mỏ - Địa chất.
- GS.TSKH. Hoàng Văn Huây, Nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.
 
Các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam
 
- GS. TSKH. Dương Ngọc Hải, Phó bí thư Đảng ủy, Phó CT Viện;
- PGS. TS. Hà Duy Ngọ, Phó bí thư trường trực Đảng ủy
- GS. Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu, nguyên Viện trưởng Viện KHVN;
 
Các đồng chí nguyên là lãnh đạo Viện Địa lý qua các thời kỳ:
 
- GS. TSKH. Lê Đức An, nguyên Viện trưởng;
- PGS. TSKH. Nguyễn Văn Cư, nguyên Viện Trưởng;
- TS. Nguyễn Đình Kỳ, nguyên Viện Trưởng;
- TS. Nguyễn Lập Dân, nguyên Phụ trách Viện;
- PGS. TS. Nguyễn Trần Cầu, nguyên Phó Viện trưởng;
- PGS. TS. Ngô Ngọc Cát, nguyên Phó Viện trưởng;
- PGS. TSKH. Phạm Hoàng Hải, nguyên Phó Viện trưởng;
- TS. Đặng Xuân Phong, nguyên Phó Viện trưởng
 

Tuy không được đón tiếp các đại biểu là lãnh đạo, đại diện các ban, ngành, vụ, viện, các trường Đại học tới dự buổi lễ kỷ niệm nhưng tại buổi lễ, tập thể Viện Địa lý đã nhận được thư và hoa chúc mừng của GS. Viện sỹ Rudenko, Viện trưởng Viện Địa lý Ucraina; ông Chu Phạm Ngọc Hiển, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường;  Trung tướng, GS, TS. Nguyễn Xuân Yêm, Giám đốc Học viện Cảnh sát Nhân dân; ông Trần Đình Thủy, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương; ông Nguyễn Văn Lạng, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ….
 
 


PGS. TS. Lại Vĩnh Cẩm, Quyền Viện trưởng Viện Địa lý đọc báo cáo tổng kết tại Lễ kỷ niệm
 
Báo cáo tổng kết những thành quả đạt được của tập thể Viện Địa lý qua 20 năm trưởng thành và phát triển, tại buổi lễ, PGS. TS. Lại Vĩnh Cẩm, Quyền Viện trưởng Viện Địa lý đã ôn lại lịch sử phát triển và những dấu son trên chặng đường đã qua của tập thể Viện Địa lý nói chung và những đóng góp cho khoa học của Viện



GS. TSKH. Dươgn Ngọc Hải, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm phát biểu tại Lễ kỷ niệm
 
Tại buổi lễ, thay mặt Đảng ủy và lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, GS. TSKH. Dương Ngọc Hải, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm đã chia vui cùng tập thể và lãnh đạo Viện Địa lý. Trong bài phát biểu của mình, đồng chí cũng tin tưởng vào tập thể, ban lãnh đạo Viện Địa lý và những định hướng trên chặng đường tiếp theo nhằm đưa Viện Địa lý phát triển hơn nữa, xứng đáng với tiềm năng, vị thế của một viện nghiên cứu chuyên môn đầu ngành của đất nước.



GS. TSKH. Lê Đức An, nguyên Viện trưởng đầu tiên của Viện Địa lý phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Với tư cách là Viện trưởng đầu tiên của Viện Địa lý, GS. TSKH. Lê Đức An đã có bài phát biểu ôn lại những khó khăn trong những ngày đầu mới thành lập và trên hết đó là những cố gắng tột bực của tập thể cán bộ khoa học Viện Địa lý đã vượt qua để đạt được những thành quả rực rỡ, tiêu biểu như công trình alat quốc gia… đồng thời GS cũng trăn trở với các thế hệ cán bộ Viện Địa lý hiện tại và tương lai một nỗi niềm về địa lý biển Đông.



GS. Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu chia sẻ với cán bộ, lãnh đạo Viện Địa lý tại Lễ kỷ niệm

Trong buổi lễ kỷ niệm đầy trang trọng này, GS. Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu, nguyên Chủ tịch Viện Khoa học Việt Nam, người luôn theo dõi sát sao và hỗ trợ nhiệt tình cho những bước đi của Viện Địa lý đã cùng nhiều thế hệ cán bộ Viện ôn lại những kỷ niệm và những quyết định mang tính chất bước ngoặt đối với sự ra đời và phát triển của Viện Địa lý từ những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước.

Tới dự buổi lễ chia vui, chúc mừng tập thể, lãnh đạo Viện Địa lý nhân dịp 20 năm thành lập, ông Lê Đức Ngân, GĐ sở KH&CN Nam Định, địa phương đã và đang có nhiều chương trình hợp tác với Viện Địa lý khẳng định những đóng góp to lớn, hiện thực của các nhà khoa học từ Viện Địa lý bằng những sáng kiến, những công trình khoa học thiết thực đối với địa phương trong các lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên và quy hoạch phát triển tổng thể.

GS. TS. Nguyễn Cao Huần, chủ tịch Hội Địa lý Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, GS. TS Nguyễn Cao Huần, chủ tịch Hội Địa lý Việt Nam nhấn mạnh những thành công của Hội luôn gắn liền với những đóng góp to lớn của tập thể, lãnh đạo và đặc biệt là các nhà khoa học của Viện Địa lý. Viện đã cùng Hội chung vai sát cánh tổ chức thành công nhiều Hội nghị Địa lý toàn quốc, đưa khoa học địa lý đi vào thực tiễn đời sống, đáp ứng những chủ trương phát triển kinh tế - xã hội - an ninh quốc phòng của đất nước.



PGS. TS. Trần Viết Khanh, Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên, Cựu nghiên cứu sinh tại Viện Địa lý
phát biểu cảm ơn các thầy cô trong Viện và chúc mừng Lễ kỷ niệm của Viện Địa lý

Bên cạnh nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, công tác đào tạo cán bộ khoa học địa lý cũng luôn được chú trọng. Trong những năm qua, nhiều thế hệ nghiên cứu sinh trưởng thành từ cơ sở đào tạo Viện Địa lý đã và đang giữ những vai trò quan trọng trong lĩnh vực khoa học và đào tạo, quản lý khoa học của các ban ngành, đia phương, vụ, viện và trường học. Nhân dịp lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Viện Địa lý, PGS. TS. Trần Viết Khanh, Phó Giám đốc ĐH Thái Nguyên, một trong những NCS khóa đầu của Viện đã ôn lại những kỷ niệm là sự hướng dẫn nhiệt tình, tận tâm của các thày cô giáo là cán bộ Viện Địa lý trong thời gian thực tập sinh tại đây. Nhân dịp này, đại diện cho nhiều thế hệ nghiên cứu sinh của Viện, tiến sĩ đã gửi lời chúc tới các thầy cô giáo, các bạn đồng nghiệp lời chúc sức khỏe, chúc công tác đào tạo của Viện Địa lý thành công với nhiều hơn nữa các tiến sĩ và nhà khoa học xuất sắc trong lĩnh vực địa lý nói riêng và khoa học trái đất nói chung.
 


Tặng quà tri ân các đồng chí lãnh đạo Viện Địa lý các nhiệm kỳ trước

Nhân dịp lễ kỷ niệm lần này, Viện Địa lý đã tri ân các đồng chí nguyên là lãnh đạo viện qua các thời kỳ bao gồm: các đồng chí nguyên Viện trưởng Viện Địa lý GS. TSKH. Lê Đức An, PGS. TSKH. Nguyễn Văn Cư,  TS. Nguyễn Đình Kỳ, và các đồng chí nguyên Phó viện trưởng, phụ trách Viện TS. Nguyễn Lập Dân, PGS. TS. Nguyễn Trần Cầu, PGS. TS. Ngô Ngọc Cát, PGS. TSKH. Phạm Hoàng Hải, TS. Đặng Xuân Phong.

Khởi đầu từ tổ địa lý thuộc Ban nghiên cứu Văn học, Lịch sử, Địa lý năm 1953 theo Nghị quyết số 34/NQ/TW tháng 12 năm 1953 của Ban Bí thư Trung ương Đảng Lao động Việt Nam do Tổng Bí thư Trường Chinh ký, đến năm 1993 Viện Địa lý được chính thức thành lập theo Quyết định số 24CP ngày 22/5/1993 của Thủ tướng Chính phủ và theo Quyết định số 19/KHCNQG/QĐ ngày 19/6/1993 của Trung tâm Khoa học Tự nhiên và Công nghệ Quốc gia, nay là Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, nhất là từ khi thành lập Trung tâm Địa lý-Tài nguyên vào năm 1984, và đặc biệt là từ khi thành lập Viện Địa lý vào năm 1993 đến nay, Viện Địa lý đã không ngừng phấn đấu để xây dựng một tập thể khoa học đoàn kết, có năng lực trong nghiên cứu, triển khai ứng dụng vào thực tiễn các thành tựu về khoa học địa lý, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá cũng như quá trình phát triển kinh tế-xã hội bền vững của đất nước. Trong những năm tới, tự hào với những thành tích của mình, Viện Địa lý quyết tâm đổi mới hơn nữa về mọi mặt để xây dựng Viện luôn xứng đáng với vị trí là cơ quan khoa học công nghệ đầu đàn trong cả nước về lĩnh vực Địa lý, môi trường; đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng nền khoa học và công nghệ tiên tiến của nước ta cũng như những đóng góp vào sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của đất nước



PGS. TS. Lại Vĩnh Cẩm, Quyền Viện trưởng Viện Địa lý phát biểu cảm ơn và bế mạc Lễ kỷ niệm
 
Sau lời phát biểu của lãnh đạo Viện Địa lý cảm ơn sự quan tâm nhiệt tình và sâu sắc của các đồng chí lãnh đạo, các nhà khoa học và đồng nghiệp, các nhà quản lý từ các bộ, ngành và các địa phương, đại biểu và tất cả các nhà khoa học của Viện Địa lý ở nhiều thế hệ khác nhau đã cùng nhau ôn lại những kỷ niệm, chia xẻ những niềm vui, suy nghĩ về sự phát triển của khoa học địa lý nói chung, của Viện Địa lý nói riêng. Buỗi lễ đã diễn ra thành công tốt đẹp.
 



Cán bộ Viện Địa lý các thời kỳ giao lưu và chụp ảnh lưu niệm
 
Xử lý tin bài: Anhtai
Ảnh: Hoàng Bắc
Liên kết website khác