Hội nghị Khoa học Kỷ niệm 40 năm thành lập Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (1975 - 2015) - Tiểu ban Các khoa học trái đất

09/10/2015 12:59
Hướng tới lễ Kỉ niệm 40 năm thành lập Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, ngày 7/10/2015 tại Hội trường tầng 8 Viện Địa lý, Ban tổ chức Tiểu ban Các Khoa học Trái đất và Viện Địa lý phối hợp cùng Viện Địa chất tổ chức Hội nghị khoa học với các báo cáo, tham  luận thuộc lĩnh vực Tiểu ban Các khoa học trái đất.​​​​​​​

Toàn cảnh hội nghị khoa học Tiểu ban Các khoa học trái đất

Sau bài phát biểu chào mừng Đại hội của Lãnh đạo Viện Địa lý, đơn vị chủ trì Hội nghị và phát biểu của Trưởng Tiểu ban Các khoa học Trái đất, đại diện các đơn vị tham gia đã có bài trình bày giới thiệu những thành quả nghiên cứu tiêu biểu của đơn vị mình hướng đến lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Các đơn vị báo cáo thành quả và các bước tiến quan trọng trong hoạt động nghiên cứu của viện mình, trong đó tập trung nhấn mạnh thành quả của hoạt động nghiên cứu hợp tác quốc tế, các nghiên cứu cũng tập trung đi sâu vào những vấn đề quan trọng, vừa có ý nghĩa khoa học, vừa có ý nghĩa thực tế, dần đưa Khoa học về Trái đất của Việt Nam tiếp cận trình độ của khu vực và thế giới.

 

 

PGS. TSKH Trần Trọng Hòa, Trưởng tiểu ban Các khoa học trái đất phát biểu khai mạc hội nghị
 
TS. Trần Tuấn Anh, lãnh đạo viện Địa chất giới thiệu Thành tựu nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của Viện trong 5 năm qua. TS. Đặng Thanh Hải, lãnh đạo viện Viện Vật lý địa cầu  giới thiệu Thành tựu nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của Viện trong 5 năm qua. TS. Uông Đình Khanh, lãnh đạo viện Địa lý giới thiệu Thành tựu nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của Viện trong 5 năm qua.


Bên cạnh đó, Hội nghị cũng được nghe báo cáo và thảo luận về các kết quả đạt được của Ban chủ nhiệm chương trình Tây Nguyên 3, chương trình trọng điểm quốc gia của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam trong giai đoạn 2010-2015 đóng góp quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Tây Nguyên.

 

 

 

 

TS. Nguyễn Mạnh Hà, đại diện nhóm tác giả trình bày tham luận: Chương trình Tây Nguyên 3 với phát triển kinh tế - xã hội Tây Nguyên.


Sau phần giải lao, Hội nghị tiếp tục với các báo cáo thuộc các lĩnh vực chuyên môn riêng, bao gồm Địa chất - Địa mạo, Công nghệ Viễn thám, Địa vật lý, Khí tượng - Thủy văn, Mô hình toán trong khoa học trái đất... Các báo cáo được trình bày công phu, chi tiết và được thảo luận sôi nổi giữa các nhà khoa học của nhiều viện nghiên cứu thuộc nhiều lĩnh vực nghiên cứu khác nhau nhưng có những phần liên quan nhất định.

 

 

 

 

Các chủ tọa của hội nghị đang điều hành các phiên báo cáo
 
Tại Hội nghị lần này đã có 68 công trình nghiên cứu của tập thể và cá nhân gửi bản tóm tắt đến Ban tổ chức. Tuy nhiên, do thời gian giới hạn Hội nghị trong một ngày nên chỉ có 13 báo cáo chuyên ngành và 3 báo cáo tổng hợp được trình bày tại Hội nghị. Do vậy, sau Hội thảo, các nhà khoa học có thể tiếp tục trao đổi học thuật trực tiếp với nhau và Hội nghị cũng thành công trong việc kết nối các nhà khoa học cùng làm việc trong lĩnh vực liên quan đến Khoa học Trái đất thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cũng như của một số đơn vị nghiên cứu khác.

Một số hình ảnh các báo cáo trình bày tại Hội nghị:
 
TS. Nguyễn Văn Lập , đại diện nhóm tác giả trình bày báo cáo:  Địa mạo - trầm tích Holocen muộn
và những thay đổi hiện tại ở khu vực ven biển đồng bằng Sông Cửu Long



ThS. Ngô Đăng Trí, đại diện nhóm tác giả trình bày báo cáo: Xây dựng khung chỉ thị phát triển bền vững tỉnh Gia Lai. 


Đặng Hoài Nhơn, đại diện nhóm tác giả trình bày báo cáo: Đồng vị bền các bon và nitơ trong trầm tích vịnh Hạ Long. 


TS. Đoàn Văn Tuyến đại diện nhóm tác giả trình bày báo cáo:
Phát hiện bồn địa nhiệt có thể khai thác phát điện tại Bang, Lệ Thủy, Quảng Bình. 


TS. Phạm Xuân Thành đại diện nhóm tác giả trình bày báo cáo:  
Đặc điểm độ dày quang học sol khí từ các trạm Aeronet tại Việt Nam. 


PGS. TSKH Ngô Thị Lư đại diện nhóm tác giả trình bày báo cáo:  Xây dựng thuật toán
và chương trình dự báo động đất theo tổ hợp các tài liệu địa chất, địa vật lý, địa mạo và địa chấn. 


TS. Nguyễn Hải Ninh đại diện nhóm tác giả trình bày báo cáo:  Định lượng biến dạng ngang và dịch chuyển đứng bề mặt trái đất
khu vực phía tây dãy núi Alpes và Pyrenees, phương pháp tiếp cận GPS-PPP. 



TS. Cao Đình Triều đại diện nhóm tác giả trình bày báo cáo: Khái quát về đặc điểm địa động lực hiện đại lãnh thổ Việt Nam. 


Đại diện nhóm tác giả trình bày báo cáo:  Sự tương tác giữa sol-khí và thảm thực vật trong giám sát quá trình Biến đổi khí hậu.


TS. Nguyễn Văn Phổ đại diện nhóm tác giả trình bày báo cáo:
Một số kết quả nghiên cứu đứt gãy hoạt động bằng phương pháp radon khí đất

 
Phạm Thị Dung đại diện nhóm tác giả trình bày báo cáo:  
Kiểu quặng hóa vàng - sulfur liên quan với hoạt động magma xâm nhập qua thí dụ mỏ Làng Vài - Khuôn Pục


Hội nghị đã thu hút được sự quan tâm, lắng nghe và trao đổi thảo luận tích cực từ các đại biểu và các nhà khoa học đến tham dự.

 

 

 

 

Các nhà khoa học trao đổi ý kiến và thảo luận tại hội nghị.


Tổng kết chương trình, Ban tổ chức nhận định Hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp, góp phần không nhỏ chào mừng Lễ kỉ niệm 40 năm thành lập Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam./.

Liên kết website khác