Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ viễn thám tại địa phương

25/12/2023 11:59

(TN&MT) - Sáng 22/12, tại Hà Nội, Cục Viễn thám quốc gia tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2024. Cục trưởng Cục Viễn thám quốc gia Trần Tuấn Ngọc và các Phó Cục trưởng: Chu Hải Tùng, Lê Quốc Hưng chủ trì Hội nghị.

img_9391.jpg

Lãnh đạo Cục Viễn thám quốc gia chủ trì Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, Hợp tác quốc tế, Khoa học và Công nghệ ,Văn phòng Bộ cùng toàn thể lãnh đạo các Phòng, Trung tâm của Cục Viễn thám quốc gia.

Báo cáo tổng kết tại cuộc họp, ông Lê Quốc Hưng, Phó Cục trưởng Cục Viễn thám quốc gia cho biết, trong năm qua, xác định công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, Cục đã đẩy mạnh triển khai, bám sát kế hoạch ngay từ đầu năm. Đến nay, Cục đã hoàn thành việc xây dựng 4 Thông tư quy định quy trình kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật lĩnh vực viễn thám; tiếp tục hướng dẫn và giám sát việc xây dựng kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển viễn thám tại các Bộ, ngành, địa phương; tích cực triển khai thực hiện Đề án “Ứng dụng viễn thám phục vụ phát triển kinh tế xã hội”.

img_9377.jpg

Ông Lê Quốc Hưng, Phó Cục trưởng Cục Viễn thám quốc gia báo cáo tại Hội nghị

Cùng với đó, thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về viễn thám quốc gia đã đạt được hiệu quả nhất định. Công tác tổ chức phổ biến các nội dung của các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực viễn thám được với lồng ghép với các đợt Thanh tra, kiểm tra tại các địa phương để giúp các địa phương nắm rõ các quy định của pháp luật trong lĩnh vực viễn thám.

Cũng theo ông Lê Quốc Hưng, trong năm 2023, Cục Viễn thám quốc gia đã xây dựng được 12 đơn hàng định kỳ, tổng số cảnh ảnh thu đã xử lý được là 8.631 cảnh ảnh (tương đương với khoảng 4.316 cặp cảnh ảnh toàn sắc và đa phổ), trong đó số cảnh ảnh sạch (có độ che phủ mây nhỏ hơn hoặc bằng 10%) là 1.608 cảnh (tương đương với 804 cặp cảnh ảnh toàn sắc và đa phổ), chiếm tỉ lệ 18.6% trên tổng số cảnh thu được.

Tổng hợp nhu cầu sử dụng dữ liệu viễn thám và tình hình thu nhận dữ liệu viễn thám, trong năm qua, Cục đã gửi Công văn tới 84 đơn vị thuộc các Bộ, ngành Trung ương và 63 Sở TN&MT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. So với năm trước, số lượng các cơ quan, đơn vị có nhu cầu sử dụng ảnh viễn thám giảm xuống nhưng số lượng dữ liệu ảnh viễn thám đề nghị cung cấp tăng lên nhiều do yêu cầu chụp ảnh ở các khu vực rộng lớn cho thấy việc ứng dụng viễn thám đang được các địa phương nghiên cứu, tìm hiểu, mở rộng để áp dụng vào các đề án, dự án tại địa phương phục vụ cho công tác phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn các tỉnh, thành phố.

Bên cạnh đó, trong năm qua, Cục Viễn thám quốc gia tập trung triển khai thực hiện dự án xây dựng “Trạm ASEAN - Ấn Độ về Dò tìm và Tiếp nhận Dữ liệu và Trung tâm Xử lý và Phân phối Dữ liệu” tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 3, tỉnh Bình Dương, Việt Nam. Dự án hợp tác giữa Việt Nam và Italia xây dựng hệ thống thu nhận dữ liệu ảnh vệ tinh radar COSMO-SkyMed của Italia. Hệ thống vệ tinh này có thể thu nhận hình ảnh mặt đất cả ban ngày lẫn ban đêm và trong nhiều điều kiện thời tiết xấu như mưa, mây, sương mù.

img_9479.jpg

Quang cảnh Hội nghị

Thực hiện chức năng nhiệm vụ được Bộ giao, Cục Viễn thám quốc gia đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ viễn thám phục vụ giám sát tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai giám sát bằng công nghệ viễn thám trong khuôn khổ Đề án: “Ứng dụng viễn thám giám sát thường xuyên phục vụ các lĩnh vực thuộc Bộ TN&MT” với mục tiêu chung là sử dụng viễn thám cung cấp thường xuyên, đột xuất thông tin về tình hình khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên và môi trường phục vụ các lĩnh vực của Bộ TN&MT.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các Vụ chức năng của Bộ TN&MT đánh giá cao những kết quả quan trọng của Cục Viễn thám đã đạt được trong năm 2023. Bên cạnh đó, cũng tham gia chia sẻ, đóng góp nhiều ý kiến giúp Cục triển khai tốt nhiệm vụ trong năm 2024. Trong đó tập trung vào việc gắn kết, lồng ghép nhiệm vụ ứng dụng viễn thám trong các đề án, dự án chuyên môn; tăng cường thúc đẩy việc khai thác và sử dụng dữ liệu ảnh viễn thám trong triển khai các nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, lãnh đạo các đơn vị chia sẻ kinh nghiệm hướng dẫn cho Cục tham gia các chương trình khoa học công nghệ cấp Nhà nước, cấp Bộ, các dự án quốc tế để nghiên cứu, triển khai, đẩy mạnh ứng dụng viễn thám phục vụ công tác quản lý nhà nước về TN&MT; tạo cơ chế để khuyến khích, thúc đẩy các đề án, dự án, nhiệm vụ chuyên môn của Bộ có thể sử dụng công nghệ viễn thám thay thế các công nghệ truyền thống, góp phần tăng chất lượng, hiệu quả và giảm chi phí; tăng cường các khóa đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng tiêu chuẩn lãnh đạo, quản lý, ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức và các khóa học về chuyên môn nghiệp vụ nhằm từng bước tăng cường năng lực quản lý Nhà nước cho đội ngũ cán bộ của Cục.

img_9464.jpg

Ông Trần Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục Viễn thám quốc gia phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục Viễn thám quốc gia cảm ơn chân thành những chia sẻ, đóng góp ý kiến của lãnh đạo các Vụ chức năng của Bộ. Đây là những góp ý, định hướng quan trọng, thiết thực để giúp Cục triển khai thực hiện nhiệm vụ, dự án, mục tiêu đề ra góp phần làm tốt vai trò ứng dụng công nghệ để giám sát tài nguyên thiên nhiên, môi trường và phòng tránh thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu phục vụ quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

img_9449.jpg

Văn phòng Cục Viễn thám quốc gia vinh dự được Bộ TN&MT tặng Cờ thi đua năm 2022

Về nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024, ông Trần Tuấn Ngọc cho biết, Cục sẽ tiếp tục tập trung vào các nhiệm vụ quản lý Nhà nước, hoạt động sự nghiệp, nghiên cứu và đề xuất xây dựng quy trình cung cấp dữ liệu viễn thám, xây dựng dịch vụ công về viễn thám, hướng dẫn về xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển ứng dụng viễn thám; triển khai thực hiện dự án xây dựng cơ sở dữ liệu viễn thám quốc gia bảo đảm đồng bộ và thống nhất với CSDL tài nguyên môi trường.

img_9455.jpg

Các Tập thể và cá nhân vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TN&MT

Cùng với đó, Cục sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ, dự án của Đề án Giám sát tài nguyên môi trường bằng công nghệ viễn thám; Dự án “Xây dựng trạm dò tìm, tiếp nhận và trung tâm xử lý dữ liệu ảnh vệ tinh” tại Bình Dương (thuộc khuôn khổ hợp tác ASEAN-Ấn Độ; Dự án ODA hợp tác với Italia “Thiết lập và triển khai Hệ thống thông tin địa lý về Tính dễ tổn thương do biến đổi khí hậu, Đánh giá rủi ro và Giám sát môi trường cho Việt Nam dựa trên Công nghệ viễn thám” nhằm hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng viễn thám quốc gia góp phần cung cấp cho các bộ ngành và địa phương thực hiện ứng dụng công nghệ viễn thám phục vụ giám sát TN&MT và phát triển kinh tế - xã hội;…

Nguồn: baotainguyenmoitruong.vn

Liên kết website khác